Giáo án môn Toán lớp 1 theo chương trình GDPT mới
1. Hoạt động 1: Khởi động
Trong 3 bài hát này những số nào được nhắc đến ?
Hôm nay chúng ta học bài: Số 1, số 2, số 3.
– GV ghi đầu bài
2. Hoạt động 2: Nhận biết số lượng 1, 2, 3, viết số 1, 2, 3 và cách đọc.( Cá nhân hoặc cặp đôi)
– Gv chiếu hoặc treo tranh phóng to trong SGK mục khám phá cho học sinh quan sát.
a, Nhận biết số lượng 1, viết số 1 và cách đọc
– Gv cho học sinh quan sát cột 1 tranh và thảo luận cặp đôi trả lời các câu hỏi:
? Có bao nhiêu chiếc ba lô?
Có bao nhiêu chiếc hộp bút?
Có bao nhiêu hình vuông màu vàng?
– Gv giới thiệu số lượng mỗi nhóm đồ vật, đây đều là một, và đều được viết là 1, được đọc là một.
– GV hướng dẫn cách viết số 1.
Nêu quy trình viết: Số 1 gồm 1 nét hất và 1 nét sổ thẳng
– GV nhận xét, chỉnh sửa số học sinh viết.
– Khen ngợi HS viết đẹp.
b, Nhận biết số lượng 2, viết số 2 và cách đọc số 2.
– Gv cho học sinh quan sát cột 2 tranh và thảo luận cặp đôi trả lời các câu hỏi:
? Có bao nhiêu chiếc bút chì?
Có bao nhiêu cái tẩy?
Có bao nhiêu hình vuông màu vàng?
– Gv giới thiệu số lượng mỗi nhóm đồ vật, đây đều là hai, và đều được viết là 2, được đọc là hai.
– GV hướng dẫn cách viết số 2.
Nêu quy trình viết: Số 2 gồm nét cong phải và 1 nét ngang
– GV nhận xét, chỉnh sửa số học sinh viết.
– Khen ngợi HS viết đẹp.
b, Nhận biết số lượng 3, viết số 3 và cách đọc số 3 tương tự
Cho HS viết các số 1, 2, 3 vào vở ô li.
Quan sát, nhận xét vở HS, chỉnh sửa lỗi cho HS
3. Hoạt động 3: Thực hành- Luyện tập
Bài tập1: Có bao nhiêu?
GV nêu yêu cầu.
– YC HS quan sát và đếm nhóm số lượng tương ứng trong từng hình. Cho HS làm cá nhân, cặp đôi
– Gv nhận xét, khen HS đã nắm được số lượng các số 1, số 2, số 3.
Bài tập 2: Có bao nhiêu?
GV hướng dẫn HS làm cá nhân, sau đó cho chia sẻ trong nhóm.
– Gv nhận xét, chốt kiến thức
4. Hoạt động 4: Vận dụng
( Cá nhân)
( Gv cho học sinh lấy đủ số hình vuông màu vàng theo yêu cầu của GV trong bộ đồ dùng toán 1)
– GV thực hiện trên bảng lớp.
GV nói: Đây là một mô hình của ba số 1,2,3.
– Gv nhận xét, chốt kiến thức
– Ban văn nghệ cho lớp hát Liên khúc “Một con vịt, Hai con thằn lằn con, Ba thương con”
– HS trả lời: Số 1, 2, 3
– HS nêu nối tiếp đầu bài
– HS quan sát và thảo luận.
– HSTL có 1 chiếc ba lô
1 hộp bút
1 hình vuông màu vàng.
– HS đọc đồng thanh Một chiếc ba lô, một hộp bút, một hình vuông, một hay số một
– HS quan sát và viết vào bảng con số 1.
– HS chỉnh sửa.
– HS quan sát và thảo luận.
– HSTL có 2 chiếc bút chì.
2 cái tẩy.
2 hình vuông màu vàng.
– HS đọc đồng thanh hai chiếc bút chì, hai cái tẩy, hai hình vuông, hai hay số hai.
– HS quan sát và viết vào bảng con số 1
– HS chỉnh sửa
– HS viết số vào vở ô li
– (HS làm bài cá nhân)
– Hs quan sát đếm và nêu miệng chia sẻ cặp đôi với bạn.
– Hs quan sát và làm bài nói số cần điền vào ô trống
– Hs nêu kết quả
– HS làm cá nhân
– HS thảo luận nhóm 4 nêu kết quả
– Hs lấy lần lượt lấy 1, 2,3 hình vuông
– xếp vào bảng con theo cột